Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc – Khám Phá Văn Hóa Trung Hoa Cổ Đại

Sơn Tây là một tỉnh nằm ở phía Bắc Trung Quốc, được xem là cái nôi của nền văn hóa Trung Hoa. Đã có rất nhiều du khách lựa chọn Sơn Tây là điểm đến trong những chuyến đi của mình. Vậy du lịch Sơn Tây Trung Quốc có gì? Vì sao chúng ta nên đến Sơn Tây? Hãy cùng Du Lịch Quốc Tế Đại Việt đi tìm lời giải nhé.

Vì sao nên du lịch Sơn Tây Trung Quốc?

Sơn Tây là một tỉnh thành có kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục với địa hình như hình kim cương. Ở phía Đông Nam là núi Taihang cao chót vót có hoa, nhiều loại thảo mộc phong phú cùng với dòng sông uốn lượn. Phía Bắc thì có núi Hằng Sơn hùng vĩ và núi Ngũ Đài trải dài hàng nghìn dặm. Còn phía Tây Nam lại có thác Hồ Khẩu; sông Hoàng Hà mang đến một bức tranh làm say đắm lòng người.

Đồng thời, Sơn Tây đã có lịch sử lâu đời với hơn 3.000 năm, là nơi bảo tồn hàng trăm di sản văn hóa trọng điểm quốc gia. Nơi đây sở hữu những di tích lịch sử, đền chùa, tranh khắc tường… và là cái nôi của nghệ thuật Tấn kịch. Du lịch Sơn Tây Trung Quốc, bạn không chỉ khám phá thiên nhiên, tìm hiểu về văn hóa mà còn biết thêm nhiều loại hình nghệ thuật cổ truyền Trung Hoa độc đáo.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Sơn Tây Trung Quốc có lịch sử lâu đời

Nên du lịch Sơn Tây mùa nào trong năm?

Tỉnh Sơn Tây có vị trí địa lý nằm ở vùng có vĩ độ trung bình ở nội lục, thuộc vùng khí hậu lục địa và bán khô hạn. Vì vậy mà thời tiết Sơn Tây có đủ bốn mùa và có sự khác biệt khí hậu ở 2 miền Nam Bắc.

Mùa hè ở Sơn Tây thời tiết nóng, ẩm, và lượng mưa lớn; còn mùa đông thì lại kéo dài, thời tiết lạnh và khô. Mùa xuân thì bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6; mùa thu khoảng tháng 9 đến tháng 11. Đây là hai thời điểm cực kỳ lý tưởng để du lịch Sơn Tây Trung Quốc vì nhiệt độ vừa phải, trời xanh, mây trắng khá mát mẻ. Bạn có thể vui chơi, tham gia một số hoạt động ngoài trời dễ dàng.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Mua thu là thời điểm lý tưởng để du lịch Sơn Tây Trung Quốc

Những điểm tham quan tại Sơn Tây không thể bỏ qua

Không phải tự nhiên mà Sơn Tây Trung Quốc được gọi là “Bảo tàng nghệ thuật kiến ​​trúc cổ Trung Quốc”. Ở đây có hơn 70% kiến ​​trúc cổ được xây dựng ở triều đại nhà Tấn và nhà Tống cùng hơn 452 di sản văn hóa trọng điểm của Trung Hoa (chiếm ⅕ tổng số di sản quốc gia).

Ngoài ra, Sơn Tây cũng có cảnh quan thiên nhiên không kém phần ấn tượng so với những địa danh khác của Trung Quốc. Nếu du lịch Sơn Tây bạn hãy tham khảo một số điểm tham quan sau nếu kết hợp khám phá văn hóa lẫn thiên nhiên nhé.

Thác Hồ Khẩu

Được mệnh danh là một trong những kỳ quan trên sông Hoàng Hà, thác Hồ Khẩu là một thắng cảnh của vùng Cao nguyên Hoàng Thổ nằm ở giao lộ của tỉnh Sơn Tây và tỉnh Thiểm Tây. Thác nước màu vàng, diện tích của thác có thể thay đổi theo mùa, chiều rộng khoảng 30 mét vào mùa khô nhưng vào mùa mưa có thể lên đến 50 mét.

Mùa đẹp nhất để tới thác Hồ Khẩu là từ tháng 4 đến tháng năm 5 và tháng 9 đến tháng 11. Tuy nhiên nếu đến vào mùa đông bạn có thể nhìn thấy thác nước đóng băng, những tảng băng dựng đứng rất kỳ diệu. Thời gian mở cửa ở thác Hồ Khẩu rơi vào khoảng từ 8h – 18h hằng ngày. Để biết chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo trên các website du lịch tại thác Hồ Khẩu.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Thác Hồ Khẩu

Bảo tàng Sơn Tây

Bảo tàng Sơn Tây là nơi lưu giữ với hơn 400.000 hiện vật di tích văn hóa và 110.000 cuốn sách cũ. Ban đầu, bảo tàng Sơn Tây là Thư viện và Bảo tàng Giáo dục của tỉnh Sơn Tây, tuy nhiên về sau, vào năm 2005 bảo tàng được nâng cấp và đổi tên thành như bây giờ.

Nơi đây là địa điểm lý tưởng nhất để du khách du lịch Sơn Tây Trung Quốc có cái nhìn tổng thể hơn về lịch sử và thành tựu của nơi này trong hàng nghìn năm lịch sử. Hiện nay, bảo tàng có 12 triển lãm với thứ tự thời gian và có những chủ đề khác nhau như Opera, Phật giáo, Kinh doanh, Kiến ​​trúc,… Bảo tàng Sơn Tây không có vé vào cửa, nếu bạn muốn tham quan thì có thể xuất trình thông tin cá nhân, sau đó vào tham quan.

Huyền Không Tự

Huyền Không Tự hay còn được biết là chùa treo Huyền Không – một ngôi chùa bằng gỗ nằm cheo veo trên vách đá của núi Hằng Sơn. 1/3 thân của các tòa tháp của chùa nằm treo trên vách đá, các sảnh nối với nhau bằng cầu uốn lượn và hành lang. Nếu nhìn từ xa, Huyền Không Tự giống như một bức phù điêu tinh xảo được khảm vào vách đá.

Tính đến nay, Huyền Không Tự đã trải qua hơn 1500 năm lịch sử, ở đây có sự kết hợp của ba tôn giáo đó là Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo; là một ngôi chùa đặc biệt nhất tại Trung Quốc.

Từ tháng 11 – tháng 5, chùa bắt đầu mở cửa từ 8h30 đến 17h30; tháng 6 đến tháng 10, chùa sẽ mở cửa sớm hơn mở từ 8h00 và sẽ đóng cửa từ 18h00. Nếu bạn dự định viếng thăm Huyền Không Tự, hãy sắp xếp đi thật sớm vì hiện tại chùa chỉ giới hạn cho 80 khách/lượt viếng thăm chùa.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Huyền Không Tự

Biệt phủ họ Wang

Biệt phủ họ Wang Trung Quốc là một trong những địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Sơn Tây. Nơi đây được ví như “Tử Cấm Thành trong dân gian” khi có diện tích lên đến 250 nghìn mét vuông và là ngôi nhà cổ có sân lớn nhất ở Sơn Tây.

Khu nhà của gia đình Wang được xây dựng với tường thành kiên cố, có 35 sân và 342 căn nhà được chia thành các khu như phòng khách, nhà thờ, nhà thuê, trường tư thục cùng nhiều chức năng khác. Kiến trúc ở đây được xây dựng tinh tế, mái hiên lợp màu xám nhiều lớp có chạm khắc gỗ, đá và gạch cũng là điểm nhấn cho căn nhà. Đồng thời bố cục cũng được xây dựng riêng theo từng khu tô điểm với những món đồ trang trí khác nhau.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Biệt phủ họ Wang –  Biệt Phủ lớn nhất Trung Quốc

Hang động Vân Cương

Hang động Vân Cương nằm ở chân núi Vũ Châu, cách thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây khoảng 16km về phía Tây. Đây là một trong ba hang động đặc biệt nhất ở Trung Quốc, với 5 hang động lớn, 209 hang động nhỏ nằm rải rác và có khoảng 51.000 bức tượng. Hang động này được đục khắc kể từ năm thứ 2 thời Bắc Ngụy, tức năm 453. Tính đến nay hang động đã có tuổi đời hơn 1.500 năm, khi đến đây bạn sẽ được tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử cũng như văn hóa Trung Quốc thông qua những tác phẩm Phật giáo được điêu khắc tỉ mỉ.

Hang động Vân Cương mở cửa từ 8h30 và đóng cửa vào lúc 17h30 vào tháng 4 đến giữa tháng 10 vì lúc này thời tiết đẹp, thuận lợi cho việc vui chơi, khám phá Vân Cương. Những tháng như đầu tháng 11 đến cuối tháng 3 hang động sẽ đóng cửa sớm hơn, vào khoảng 16h50.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Hang động Vân Cương

Thành phố cổ Bình Dao

Thành cổ Bình Dao được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 Trước Công Nguyên, đến nay đã trải qua hơn 2.700 năm. Ở thời điểm mới được khởi xây, thành cổ chỉ là những bức tường đất được xây dựng một cách sơ sài. Lúc này, nhà Tần đã lấy nơi đây là trụ sở chính quyền địa phương. Về sau khi đến thời nhà Minh và nhà Thanh, thành cổ Bình Dao được nâng cấp và xây dựng tráng lệ hơn, tức phố cổ như hiện nay.

Nhìn từ trên cao, phố cổ Bình Dao nằm như một hình vuông hơi nghiêng. nhiều người còn ví giống như hình dáng của linh quy (rùa thiêng) mang một ý nghĩa trường sinh bất lão, mọi điều may mắn tốt đẹp. Kiến trúc của thành cổ Bình Dao mang đậm nét Trung Quốc xưa theo phong cách của triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Những ngôi nhà trong thành được xây theo lối tứ hợp viện có sự đối xứng chính phụ, trái phải, đường trục rõ ràng.

Ngoài ra, khi đến thành cổ Bình Dao, bạn đừng quên ghé thăm Ngân hàng Rishengchang – ngân hàng hiện đại đầu tiên ở Trung Quốc. Tham quan Đền thờ Thành hoàng Pingyao hay Thị Lầu lợp ngói lưu li độc đáo.

Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Toàn cảnh thành phố cổ Bình Dao

Du lịch Sơn Tây Trung Quốc thưởng thức đặc sản gì?

Thưởng thức ẩm thực Sơn Tây là điều không thể thiếu khi du lịch ở nơi đây. Mặc dù không có quá nhiều sự đặc biệt so với các nền ẩm thực tại Trung Hoa, tuy nhiên các món ăn sau đây đã gây thương nhớ cho nhiều du khách khi đến với Sơn Tây:

  • Súp thịt cừu Tou-nao: Một món ăn khá phổ biến của ẩm thực Sơn Tây đó là súp thịt cừu. Nguyên liệu chính để làm nên món ăn này đó là thịt cừu, rượu gạo, khoai lang (có thể thay thế bằng loại củ khác như khoai tây) và một số loại gia vị khác. Trong những ngày sang Đông, món ăn này lại càng được ưa chuộng hơn vì hợp thời tiết và bổ dưỡng.
  • Thịt heo hấp phô mai đậu nành: Nếu du lịch Sơn Tây thì bạn nhất định thưởng thức ngay món thịt heo hấp phô mai đậu nành này. Món ăn này được chế biến không quá cầu kỳ, đầu tiên là thịt heo được xào chín, sau đó sẽ bắt đầu hấp chung với gừng, tỏi và phô mai đậu nành. Khi chín món ăn có mùi vị thơm lùng của phô mai lẫn mỡ heo, kết hợp ăn cùng các loại rau sống sẽ gia tăng hương vị.
  • Mì yến mạch Sơn Tây: Ở Sơn Tây, yến mạch là một loại cây trồng chính nên không quá ngạc nhiên khi món mì yến mạch là được xem là món ăn yêu thích ở nơi này. Mì yến mạch được người dân làm với nhiều hình dạng khác nhau kết hợp với nước sốt cà chua ăn cùng với các gia vị như giấm, ớt và hành lá.
Du Lịch Sơn Tây Trung Quốc
Mì yến mạch Sơn Tây Trung Quốc

Tổng kết

Du lịch Sơn Tây Trung Quốc trọn vẹn khi hơn khi bạn bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Trung Quốc. Hãy trang bị cho mình sim 4G Trung Quốc để truy cập Internet, đổi tiền tệ và tìm hiểu các điểm đến ở Sơn Tây vì có thể thay đổi giờ tham quan và đóng cửa theo từng mùa. Đặc biệt, bạn có thể kết hợp du lịch Bắc Kinh và Tây An trong hành trình du lịch Sơn Tây. Nếu bạn đang tìm một đơn vị cung cấp tour du lịch Trung Quốc uy tín giá thành hợp lý thì hãy tham khảo ngay Du Lịch Quốc Tế Đại Việt nhé. Chúc bạn và gia đình có một chuyến đi thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Mã tour: TQ36
Thời gian: 6 ngày 5 đêm
Khởi hành:
Hành trình: HÀ NỘI - NAM NINH - LIỄU CHÂU - TRƯƠNG GIA GIỚI THIÊN MÔN SƠN - PHƯỢNG HOÀNG - PHÙ DUNG TRẤN
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Ô tô
Giá tour: 7.490.000 Đặt tour ngay
Mã tour: TQ57
Thời gian: 6 ngày 5 đêm
Khởi hành: Đang cập nhật
Hành trình: Hà Nội - Nga Mi Sơn - Lạc Sơn Đại Pật - Cửu Trại Câu - Công Viên Gấu Trúc
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Ô tô, Máy bay
Giá tour: 17.990.000 Đặt tour ngay
Mã tour: TQ51
Thời gian: 4 ngày 3 đêm
Khởi hành:
Hành trình: NAM NINH - LỆ BA - ĐAN TRẠI VẠN ĐẠT TRẤN VIỄN - THIÊN HỘ MIÊU TRẠI
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Ô tô
Giá tour: 8.690.000 Đặt tour ngay
Mã tour: TQ03
Thời gian: 5 ngày 4 đêm
Khởi hành: Đang cập nhật
Hành trình: HÀ NỘI - TRƯƠNG GIA GIỚI - VŨ LĂNG NGUYÊN PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Ô tô, Máy bay
Giá tour: 9.490.000 Đặt tour ngay
DMCA.com Protection Status