Mùa lá đỏ Nhật Bản vào tháng mấy?

Mùa lá đỏ Nhật Bản được biết đến với tên gọi mùa lá đỏ Momiji, khi mà không gian xung quanh trở nên tràn đầy màu đỏ từ những chiếc lá phong, lá thích và hoa rẻ quạt. Khi đến Nhật Bản vào thời điểm này, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sự chuyển mình của các loại thực vật, từ gam màu xanh thẫm chuyển sang vàng rồi cuối cùng là đỏ rực rỡ.

Tuy nhiên, quá trình thay đổi màu sắc này không diễn ra đồng loạt mà sẽ diễn ra từ miền bắc đến miền nam. Đầu tiên, những khu rừng lá phong trên các ngọn núi và hẻm núi bắt đầu chuyển màu, những địa điểm chỉ có thể đi bộ để tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt vời này. Khi giữa mùa thu đến, sắc đỏ sẽ lan tỏa tới các thành phố, công viên và đền chùa. Đối với người dân Nhật Bản, đây là thời điểm lý tưởng để các gia đình cùng nhau đi du lịch, vì mùa thu được coi là mùa đẹp nhất trong năm.

Các địa điểm lý tưởng giúp du khách trải nghiệm những khoảnh khắc đẹp và chân thực nhất về mùa thu Nhật Bản bao gồm Cố đô Kyoto, thành phố Nikko, Núi Phú Sĩ và Ngũ Hồ, thủ đô Tokyo cũng như Hokkaido.

Mùa lá đỏ Nhật Bản

Mùa lá đỏ Nhật Bản vào tháng mấy?

Nhật Bản vào cuối Thu từ khoảng cuổi tháng 9 đến giữa tháng 12, rừng lá đã chuyển từ sắc xanh sang vàng, cam đỏ. Người Nhật gọi mùa này là “kouyou” (mùa lá đỏ).

Khi đi du lịch Nhật Bản vào mùa thu, bạn sẽ bắt gặp nhiều danh lam thắng cảnh, trông xa như một tấm áo dệt bởi màu sắc của muôn ngàn cây phong lá đỏ, lá vàng, mọc rải rác và trút lá khắp nẻo đường.

Thời tiết ở Nhật Bản cũng có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông giống như ở Việt Nam. Tuy nhiên, du khách muôn phương thường hay đùa rằng, Nhật Bản thực chất có 6 mùa, trong đó 2 mùa đẹp nhất là mùa hoa anh đào và mùa lá đỏ. Mùa lá đỏ ở Nhật diễn ra vào mùa thu. Hiện tượng lá chuyển đỏ tự nhiên tiếng Nhật gọi là Momiji. Nên vào thời điểm này, ở Nhật thường diễn ra hoạt động ngắm lá đỏ gọi là Momijigari.

Lá đỏ không đồng loạt chuyển màu trên khắp xứ phù tang mà sẽ diễn ra từ Bắc đến Nam. Vì vậy nên mùa lễ hội Momijigari cũng bắt đầu từ tháng 9 và từ khu vực Hokkaido rồi diễn ra khắp cả nước cho đến tháng 12. Những năm khí hậu chuyển lạnh sớm hơn, mùa lá phong đỏ Nhật Bản sẽ diễn ra sớm hơn vài tuần và ngược lại, nếu trời chuyển lạnh muộn hơn thì mùa lá đỏ cũng diễn ra trễ hơn.

Lúc này, khắp núi đồi, đường phố, công viên, đền chùa ở Nhật, không gian được nhuộm màu đỏ của lá phong, lá thích và của những cánh hoa rẻ quạt. Hiện tượng “thay áo” từ xanh thẫm sang vàng ươm rồi đỏ rực thực sự là một “phép màu” của thiên nhiên đủ để khiến du khách “đứng hình”. Và đây cũng là lúc du khách Việt háo hức muốn tận mắt chứng kiến mùa lá đỏ Nhật Bản.

Mùa lá đỏ Nhật Bản
Mùa lá đỏ ở Nhật Bạn kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12

Điểm ngắm lá đỏ tuyệt đẹp ở Nhật Bản

Cố đô Kyoto

Để ngắm vẻ đẹp mê hoặc của mùa Thu ở Nhật Bản thì không có nơi nào tuyệt vời hơn cố đô Kyoto. Bởi thành phố này không chỉ có cảnh đẹp thiên nhiên mà còn mang bầu không khí trang nghiêm của hàng ngàn đền thờ, chùa chiền. Kyoto-cố đô của những nét truyền thống Nhật Bản. Vào mùa thu, cả thành phố Kyoto ngập tràn trong sắc vàng, đỏ của lá phong và hương vị dễ chịu của loại cây được coi là “biểu tượng mùa thu” này.

Kiến trúc cổ kính hòa với sắc đỏ cùng những cơn gió nhẹ thoang thoảng thật khiến lòng người thanh thản, yên bình. Có thể nói, một khung trời lãng mạn, một không khí thanh bình hài hòa cùng với khí hậu mát mẻ và nhịp sống hiện đại, năng động tại Nhật Bản luôn là lý do khiến du khách muốn đến với đất nước này. Nếu đã từng đến Nhật Bản một lần, chắc các bạn sẽ còn muốn quay lại nơi đây thưởng thức mùa thu thêm nhiều lần nữa. Một số điểm tham quan ở cố đô để du khách ngắm mùa lá đỏ ở Nhật Bản là chùa Thanh Thủy, đền Tofukuji, chùa Vàng,…Sạch-đẹp-thanh bình và cổ kính là ấn tượng của Kyoto để lại trong lòng du khách.

Mùa lá đỏ Nhật Bản
Mùa lá đỏ ở Cố Đô Kyoto

Chùa Thanh Thủy: Chùa Thanh Thủy (Kiyomizu-dera) nằm giữa sườn núi Otowa, ở phía Đông thành phố Kyoto. Đây là một ngôi chùa cổ có lịch sử từ năm 778, trước thời điểm Kyoto trở thành thủ đô của Nhật Bản. Hiện tại, chùa Thanh Thủy đã trở thành một trong những địa điểm du lịch yêu thích của khách tham quan khi tới Nhật Bản. Trong phạm vi khuôn viên chùa, có nhiều công trình kiến trúc đa dạng. Có tổng cộng mười lăm công trình được trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ cùng các điện thờ được xây dựng trong không gian xanh tươi của chùa.

Chùa Thanh Thủy được bao quanh bởi rất nhiều cây phong và hoa anh đào. Vẻ đẹp của ngôi chùa càng thêm phần quyến rũ nhờ vào những chiếc lá đầy màu sắc vào mùa thu. Ngôi chùa này được coi như một biểu tượng nổi bật của Kyoto, đồng thời là một trong những di sản văn hóa quan trọng nhất của Nhật Bản. Trong khuôn viên chùa còn có suối nước Otowa với ba dòng nước: trường thọ, đỗ đạt và hạnh phúc. Du khách có thể lấy nước để uống vì nó rất tinh khiết, và mọi người tin rằng nếu ai uống được nước này thì mọi ước nguyện của họ sẽ được thực hiện.

Mùa lá đỏ Nhật Bản
Chùa Thanh Thủy vẻ đẹp cổ kính

Đền Kinkakuji (Đền Vàng): Đền Kinkakuji, hay còn gọi là Đền Vàng, là một ngôi đền đặc biệt nằm ở phía bắc Kyoto, Nhật Bản. Điểm nổi bật nhất của Đền Vàng chính là vị trí ấn tượng giữa những tán cây xanh và ánh sáng trong trẻo phản chiếu từ mặt hồ yên tĩnh. Bức tranh thiên nhiên này thể hiện sự liên kết giữa thế giới thiên đường và trần thế. Sự hòa quyện giữa ngôi đền và bóng nước tạo nên hình ảnh tuyệt đẹp của Kinkakuji – điểm đến nổi tiếng bậc nhất ở Kyoto.

Kinkakuji là một công trình kiến trúc đáng chú ý được xây dựng xung quanh một hồ nước lớn, đồng thời là công trình duy nhất còn tồn tại trong khu nghỉ dưỡng của Yoshimitsu. Lầu một của Kinkakuji được thiết kế theo phong cách Shinden, kiểu kiến trúc dành cho các cung điện trong thời kỳ Heian, với cột chính làm bằng gỗ tự nhiên và tường thạch cao màu trắng, tạo sự tương phản nhưng vẫn đảm bảo tính hài hòa với hai tầng trên được phủ vàng. Vào mùa thu, sự kết hợp giữa sắc đỏ của lá cây cùng với ánh sáng trong trẻo từ mặt hồ và màu vàng của ngôi chùa đã tạo nên một vẻ đẹp độc đáo và hài hòa.

Mùa lá đỏ Nhật Bản
Đền Kinkakuji mùa lá đỏ

Nikko

Nikko là một điểm đến nổi tiếng nằm ở p hía bắc Tokyo, thuộc tỉnh Tochigi, và được biết đến với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và các di sản văn hóa lâu đời. Mùa lá đỏ (khoảng từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11) là thời điểm tuyệt vời để khám phá Nikko, khi các ngôi đền cổ, thác nước, và hồ nước trở nên rực rỡ với sắc đỏ và vàng của lá phong và ngân hạnh.

Nikko – Nơi có cảnh quan tự nhiên đa dạng, từ những thác nước hùng vĩ

Nếu bạn có cơ hôi đến Nikko vào mùa thu, vậy hãy đến khám những địa điểm tốt nhất để ngắm lá đỏ:

Khu vườn Senjogahara: Khu vườn Senjogahara nằm trong quần thể khu Biosphere Nikko, nơi đây có nhiều thắng cảnh phong phú. Trải dài trên đồng bằng, khu vườn này được bao phủ bơi lá đỏ, tạo nên khung cảnh tuyệt vời và vô cùng ấn tượng.

Hồ Chuzenji: Hồ Chuzenji nằm ở độ cao 1.269m, là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Nhật Bản, nằm ngay ở trung tập của Nikko. Vào mùa thu, các con đường xung quanh hô được tô điểm bởi lá đỏ, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp và lãng mạn. Đây là địa điểm không bị mất phí tham quan, ngoài ra bạn cũng có thể vừa chèo thuyền vừa thưởng thức lá phong đỏ.

Hồ Chuzenji mùa lá đỏ

Thác Kegon: Thác Kegon là một trong những thác nước đẹp nhất Nhật Bản, cao khoảng 97 mét. Vào mùa thu, khung cảnh xung quanh thác trở nên lộng lẫy với sắc đỏ và vàng của lá cây, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời. Có đài quan sát tại thác, giúp du khách có thể thưởng thức toàn cảnh.

Hokkaido

Hokkaido, hòn đảo lớn nhất ở phía bắc Nhật Bản, nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, các vườn quốc gia rộng lớn, và đặc biệt là mùa thu với những cánh rừng lá đỏ tuyệt đẹp. Mùa lá đỏ ở Hokkaido thường bắt đầu sớm hơn so với các vùng khác, vào khoảng giữa tháng 9 và kéo dài đến cuối tháng 10. Đây là thời điểm lý tưởng để ngắm lá phong, lá bạch quả (Ginkgo), và nhiều loài cây khác chuyển sắc rực rỡ.

Hokkaido hòn đảo lớn nhất Nhật Bản

Vườn quốc gia Daisetsuzan: Đây là vườn quốc gia lớn nhất ở Nhật Bản và cũng là nơi mùa thu đến sớm nhất. Với những ngọn núi cao và thung lũng sâu, Daisetsuzan là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích thiên nhiên và trekking. Lá đỏ ở đây bắt đầu xuất hiện từ giữa tháng 9, và đỉnh điểm là vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Một trong những khu vực nổi tiếng nhất là đèo Kurodake, nơi bạn có thể đi cáp treo để thưởng ngoạn khung cảnh lá đỏ trải dài

Hồ Shikotsu: là một hồ miệng núi lửa nằm trong vườn quốc gia Shikotsu-Toya. Nơi đây nổi tiếng với làn nước trong xanh và cảnh sắc tuyệt đẹp vào mùa thu. Đến đây, bạn có thể đi dạo ven hồ hoặc chèo thuyền để ngắm lá đỏ phản chiếu trên mặt nước.

Khu vực Jozankei Onsen: Jozankei là một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nổi tiếng cách Sapporo khoảng một giờ đi xe. Nơi đây không chỉ là điểm đến thư giãn mà còn nổi tiếng với cảnh lá đỏ tuyệt đẹp vào mùa thu, đặc biệt là dọc theo sông Toyohira.

Trải nghiệm ngâm mình trong suối nước nóng dưới những tán cây lá đỏ

Vườn quốc gia Shiretoko: Nằm ở phía đông bắc của Hokkaido, Shiretoko là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Với những dãy núi và bờ biển hoang sơ, Shiretoko mang đến cảnh quan mùa thu ngoạn mục. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và động vật hoang dã.

Tokyo

Tokyo là một trung tâm đô thị sầm uất, một nơi tuyệt vời để chiêm ngưỡng mùa thu với sắc lá đỏ và vàng rực rỡ. Mặc dù Tokyo không có những dãy núi hay thung lũng như các vùng nông thôn, nhưng thành phố này có rất nhiều công viên và vườn truyền thống, nơi bạn có thể thưởng thức vẻ đẹp của mùa lá đỏ.

Tokyo mùa lá đỏ

Công viên Ueno: được thành lập các đây gần 150 năm và là nơi trồng khoảng 9000 cây xanh, tạo ra không khí trong lành cho thành phố Tokyo. Vào mùa thu, những cây xanh xung quanh bắt đầu chuyển màu khoác lên mình màu đỏ bắt mắt. Tại đây, ngoài chụp ảnh check-in  thì bạn cũng có thể thma quan bảo tàng và đền thờ nằm ngay trong khuôn viên Ueno.

Công viên Shinjuku Gyoen: Shinjuku Gyoen là một trong những công viên lớn và đẹp nhất Tokyo, với sự kết hợp giữa vườn Nhật Bản, vườn kiểu Pháp, và vườn kiểu Anh. Vào mùa thu, các cây phong, bạch quả và nhiều loài cây khác trong công viên bắt đầu chuyển màu, tạo nên một bức tranh mùa thu đầy màu sắc.

Công viên Rikugien: Rikugien là một khu vườn truyền thống Nhật Bản, được thiết kế theo phong cách điển hình thời Edo. Vườn nổi tiếng với những con đường mòn quanh hồ và cảnh sắc lá phong đỏ rực vào mùa thu. Ban đêm, vườn thường tổ chức thắp đèn chiếu sáng để tăng thêm phần lãng mạn và huyền bí.

Vườn Hoàng gia Koishikawa Korakuen: Đây là một trong những vườn Nhật Bản cổ nhất ở Tokyo, được xây dựng từ thời Edo. Khu vườn nổi tiếng với cây cầu gỗ, hồ nước và các ngọn đồi nhỏ, kết hợp với sắc lá phong đỏ vào mùa thu tạo nên khung cảnh yên bình và tuyệt đẹp.

Kết luận

Sự chuyển giao lá cây từ màu xanh thẫm sang vàng ươm rồi hóa thành đỏ rực sẽ tạo nên một không gian ngập tràn sắc màu. Nếu đi tour du lịch Nhật Bản vào mùa lá đỏ bạn có thể tản bộ ngắm vẻ đẹp của những khung cảnh thanh bình với sắc đỏ của cây phong.

Mã tour: NB06
Thời gian: 6 ngày 5 đêm
Ngày Khởi hành: 21/10, 28/10, 4/11, 11/11, 18/11, 25/11, 2/12
Hành trình: Hà Nội - Tokyo - Phú Sĩ - Osaka - Kyoto
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Ô tô, Máy bay
Giá tour: 26.900.000 Đặt tour ngay
Mã tour: NB11
Thời gian: 6 ngày 5 đêm
Ngày Khởi hành: 10/10; 30/10; 7/11; 11/11; 19/11
Hành trình: HÀ NỘI – OSAKA – KYOTO – PHÚ SĨ - TOKYO
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Ô tô, Máy bay
Giá tour: 31.900.000 Đặt tour ngay
Mã tour: NB65
Thời gian: 5 ngày 4 đêm
Ngày Khởi hành: Hàng Tuần
Hành trình: Tokyo - Fuji - Nagoya - Gifu - Shirakawago
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Đang cập nhật
Giá tour: 23.900.000 Đặt tour ngay
Mã tour: NB35
Thời gian: 7 ngày 6 đêm
Ngày Khởi hành: 16/11
Hành trình: HÀ NỘI – TOKYO – NÚI PHÚ SỸ –NAGOYA – KYOTO - OSAKA – UNIVERSAL STUDIO - TOKYO
Nơi khởi hành: Hà Nội
Di chuyển: Đang cập nhật
Giá tour: 36.900.000 Đặt tour ngay
DMCA.com Protection Status